Cần phát huy lợi thế của đường trên cao

“Với hạ tầng và mật độ giao thông như hiện nay, đường trên mặt đất chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân thì việc đầu tư xây dựng đường trên cao là việc làm cần thiết nhằm giảm tải phương tiện giao thông đi trên mặt đất,

tạo điều kiện cho người đi từ điểm xuất phát đến điểm đến được nhanh nhất”. Đó là khẳng định của TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) khi trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng về vai trò đường trên cao (ĐTC) và vấn đề huy động vốn xây dựng ĐTC ở Việt Nam, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Cần phát huy lợi thế của đường trên cao

ĐTC quan trọng trong hạ tầng giao thông

Theo TS Nguyễn Hồng Tiến, ĐTC và đường mặt đất, đường hầm ôtô đã tạo nên mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong đô thị. Thời gian qua, chúng ta đã quan tâm nhiều đến giao thông trên mặt đất mà chưa phát huy lợi thế của hầm đường bộ, chưa xây dựng được ĐTC. Với hạ tầng và mật độ giao thông như hiện nay, đường trên mặt đất chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân thì việc đầu tư xây dựng ĐTC là việc làm cần thiết nhằm giảm tải phương tiện giao thông đi trên mặt đất, tạo điều kiện cho người đi từ điểm xuất phát đến điểm đến được nhanh nhất.

“Tôi cũng xin lưu ý, ĐTC đảm nhận chức năng giao thông là chủ yếu nhưng ĐTC nằm trong đô thị nên phải xây dựng làm sao góp phần tạo thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị, đảm nhận thêm chức năng kỹ thuật để trở thành nơi sử dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên ngành như đường dây cấp điện, thông tin liên lạc” - ông Tiến phân tích.

Nên bắt đầu từ quy hoạch

Có ý kiến lo lắng việc xây dựng ĐTC sẽ ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan và không gian đô thị nhưng theo ông Tiến, trong quy hoạch vấn đề này đã được nghiên cứu kỹ, xem xét đến các yếu tố kinh tế đô thị, kiến trúc cảnh quan, tính khả thi của dự án… từ đó lựa chọn phương án tối ưu nhất, cân nhắc tuyến nào cho hợp lý.

Cần phát huy lợi thế của đường trên cao
TS Nguyễn Hồng Tiến

Việc xây dựng ĐTC chọn tuyến nào, hướng nào, bắt đầu và kết thúc từ đâu phải xuất phát từ quy hoạch. Vì vậy, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch giao thông đô thị phải mang tính tổng thể, đồng bộ và thống nhất, chất lượng quy hoạch phải được nâng cao, đặc biệt là công tác dự báo quy hoạch phải có cơ sở, nếu không sẽ có tác dụng ngược lại.

Theo ông Tiến, nếu tiếp tục triển khai nhiều tuyến ĐTC trong đô thị thì ngay từ bây giờ, các tuyến đường phải được quản lý về chỉ giới, hành lang an toàn và phạm vi bảo vệ để tránh vướng mắc trong GPMB khi triển khai xây dựng. Để làm được việc này, vai trò của chính quyền đô thị trong quản lý chỉ giới, hành lang an toàn và phạm vi bảo vệ các tuyến đường là hết sức cần thiết và năng lực quản lý của chính quyền đô thị cần được nâng cao. “Ở Hà Nội, việc xây dựng các tuyến ĐTC như vành đai 3, cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở… chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. Với tuyến vành đai 3, nối các tuyến huyết mạch phía Bắc đi từ phía sân bay Nội Bài về phía Nam thì điều kiện xây dựng hoàn toàn có thể được, không phải GPMB nhưng một số tuyến hướng tâm, tuyến hướng vành đai 2 như hướng đi từ cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở thì đòi hỏi nhà đầu tư phải tính toán hết sức cụ thể bởi tuyến đường này điều kiện không gian dùng cho việc xây dựng đường là hạn chế. Nhà đầu tư cũng nên nghiên cứu điểm đầu và điểm cuối cho phù hợp”, ông Tiến nhấn mạnh.

Kinh nghiệm xây dựng ĐTC ở Nhật Bản, Singapore cho thấy, đường cần có kiến trúc đẹp, kết cấu công trình gọn nhẹ, hài hòa với kiến trúc cảnh quan xung quanh chứ không phải là những khối bê tông sừng sững. Cột trụ sẽ được phân chia thành những trụ nhỏ, trồng cây dây leo lấp đi những khối bê tông khô cứng, góp phần tạo dựng thêm những mảng xanh trên cao trông rất đẹp.

Nên huy động nguồn lực xã hội

Theo số liệu ước tính của Sở GTVT Hà Nội, để phát triển hạ tầng kỹ thuật cho giao thông trong giai đoạn 2011 - 2015, Hà Nội cần lượng vốn đầu tư khá lớn, khoảng 142 nghìn tỷ đồng. Trong đó, để phát triển 6 tuyến đường trên cao theo dự kiến, sẽ cần hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Để tháo gỡ khó khăn về vốn, theo ông Tiến, Nhà nước nên khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng ĐTC theo các hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao, PPP (hợp tác theo hình thức đối tác công - tư). Công trình giao thông là một trong những lĩnh vực sẽ được đưa vào thí điểm đầu tư theo hình thức PPP theo Quyết định 71/2010/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công - tư của Thủ tướng Chính phủ.

Theo: baoxaydung